แนวทางและวิถี
แนวทางในการดำเนินงานของสังคมอิเล็กทรอนิกส์ (e - Society)
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มอบภารกิจทางด้านสังคมอิเล็กทรอนิกส์ (e - Society) ให้อยู่ในความรับผิดชอบ ของ “บริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)” เพื่อเป็นแกนหลักในการที่จะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
*โครงการอินเตอร์เนตตำบล
*โครงการอินเตอร์เนตตำบล
เพื่อสนับสนุน “โครงการ 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์” ให้มีการประชาสัมพันธ์และเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนและท้องถิ่นสู่ตลาด เผยแพร่ทั้งในและต่างประเทศทั่วโลก ด้วยระบบครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพัฒนาศักยภาพของชุมชนในการสร้างงานและสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นต่อไป การดำเนินงานที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมในขณะนี้ เช่น การจัดทำ Web site ไทยตำบลขึ้น (www.thaitambon.com) เพื่อให้ข้อมูลที่น่าสนใจของตำบลต่าง ๆ ในเมืองไทย ข้อมูลที่สำคัญประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลการคมนาคมไปยังตำบล ข้อมูลรายชื่อผู้บริหารท้องถิ่น ข้อมูลกลุ่มอาชีพและผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ สินค้าโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ สินค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจ SME ข้อมูลเกษตร สถานที่ท่องเทียว โรงแรม ที่พัก ร้านอาหารhttp://www.thaitambon.com/ เป็นการสร้างระบบเครือข่ายข้อมูลของตำบลในอินเตอร์เนต เพื่อพัฒนาตำบลให้เจริญและแข็งแร่งยิ่งขึ้น โดยผู้แทนของตำบล (อบต. พัฒนาการชุมชน เกษตรอำเภอ) สามารถจัดทำและปรับปรุงข้อมูลโดยตรง
* การจัดระเบียบเกมออนไลน์
มาตรการที่ทางกระทรวงไอซีทีนำมาใช้ในการควบคุมการเล่นเกมออนไลน์ มี 3 มาตรการ คือ
1. กำหนดให้เกมออนไลน์ทุกประเภทปิด-เปิด ระหว่างเวลา 22.00-06.00 น. และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2546 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2546
2. กำหนดระยะเวลาการเล่นเกมออนไลน์ โดยกำหนดให้ผู้เล่น เล่นได้เพียง 2 ชั่วโมง
3. ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ ต้องเข้ามาดูแลเรื่องของการโอนเงินซึ่งเกิดขึ้นจากการเล่นเกม ไม่ให้มีการซื้อขายโดยใช้เงินสด เพราะหากเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยน อาจจะทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม
*โครงการอินเตอร์เนตสำหรับสถาบันการศึกษา
* การจัดระเบียบเกมออนไลน์
มาตรการที่ทางกระทรวงไอซีทีนำมาใช้ในการควบคุมการเล่นเกมออนไลน์ มี 3 มาตรการ คือ
1. กำหนดให้เกมออนไลน์ทุกประเภทปิด-เปิด ระหว่างเวลา 22.00-06.00 น. และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2546 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2546
2. กำหนดระยะเวลาการเล่นเกมออนไลน์ โดยกำหนดให้ผู้เล่น เล่นได้เพียง 2 ชั่วโมง
3. ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ ต้องเข้ามาดูแลเรื่องของการโอนเงินซึ่งเกิดขึ้นจากการเล่นเกม ไม่ให้มีการซื้อขายโดยใช้เงินสด เพราะหากเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยน อาจจะทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรม
*โครงการอินเตอร์เนตสำหรับสถาบันการศึกษา
มีการวางแผนว่า “ภายในปี 2004 ทุกโรงเรียนจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้” ในการนี้ ทศท. ได้มีการรายงานความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวว่า “ในอนาคตจะเปิดเบอร์โทรศัพท์สำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เนต (Internet Access Number) อีก 3 หมายเลข นอกเหนือจากหมายเลข 1222 ซึ่งเปิดให้บริการประชาชนทั่วไปภายใต้โครงการ “ทีโอที ออนไลน์” คือ หมายเลข 1299 ในการต่อเชื่อม อินเตอร์เนตสำหรับหน่วยงาน ของรัฐ และหมายเลข 1224 สำหรับสถานบันการศึกษา อย่างไรก็ตาม การที่จะให้สถาบันการศึกษา ทั่วประเทศสามารถที่จะเข้าถึงอินเตอร์เนตได้อย่างทั่วถึงนั้น ทาง ทศท. จะดำเนินการประสานกับทางกระทรวงศึกษาธิการในการขยายเครือข่าย
วิถีสังคมอิเล็กทรอนิกส์(e-Society )
สังคมอิเล็กทรอนิกส์ การติดต่อ สื่อสาร พบปะเพื่อนฝูง หาความบันเทิงทั้งหลายจะอยู่ในรูปการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์
การพัฒนาวิถี e-society ของสังคมนั้นควรเรียงตามลำดับนี้ เพราะในแต่ละขั้นจะเป็นพื้นฐานให้แก่กันและกัน เช่น ร้านค้าปลีกเปิดร้านบนอินเทอร์เน็ต ขายสินค้าให้ผู้บริโภคซื้อตรง ต่อมาเริ่มนำข้อมูลการซื้อมาพยากรณ์ความต้องการในอนาคตได้ หรือใช้วิธีส่งต่อคำสั่งซื้อให้ผู้ผลิตซึ่งบริหารการผลิตแบบ “ผลิตเมื่อได้ใบสั่ง (Just-in-Time)” เพื่อลดต้นทุน ทำให้ปรับกระบวนการมาเป็น e-Industry และสามารถติดต่อกับรัฐบาล เช่นเข้าร่วมประมูลการขัดซื้อโดยรัฐ หรือ ส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลผ่านเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งประชาชนก็สามารถใช้บริการรัฐโดยสะดวกเกิดเป็น e-Government เมื่อคนเริ่มคุ้นเคยกับการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ก็เริ่มสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ผู้คนสามารถพัฒนาทักษะใหม่ๆ ได้โดยผ่านการเรียนรู้แบบ e-Education สุดท้ายแล้วจึงนำไปสู่สังคมอิเล็กทรอนิกส์ e-Society เมื่อประชาชนเข้าใจการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างมีคุณค่า สิ่งที่พบเห็นในประเทศไทยมิได้เป็นเช่นนั้น เรามีการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้าง e-Society ที่ก้าวไกลมาก ตัวอย่างเช่น
- โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือโปรแกรมเจ๊าะแจ๊ะออนไลน์ ICQ
- เวบไซต์ที่ได้รับความนิยมจากคนไทยสูงสุดไม่ใช่ เวบไซต์ขายสินค้า หรือห้องเรียนออนไลน์ แต่เป็นเวบไซต์ชุมชน ที่ให้คนที่ไม่รู้จักกันมาก่อนสามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูล และบางครั้งถึงขั้นด่าทอกันได้ ทั้งนี้ยังไม่นับเวบไซต์รูปโป๊ ซึ่งมีสถิติอย่างไม่เป็นทางการว่าได้รับความนิยมพอๆ กัน - อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ได้รับความนิยมในประเทศไทย เพราะคนไทยนิยมเข้าไปเล่นเกมออนไลน์
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมจากคนไทยคือการขายเงินอิเล็กทรอนิกส์และอาวุธในเกมออนไลน์ “แร๊คน่าร็อค”
ในด้านมืดเหล่านี้ เห็นด้านสว่างอยู่เหมือนกัน เด็กไทยคนหนึ่งสามารถเขียนนิยายวิทยาศาสตร์โดยโพสต์บนเวบไซต์แห่งหนึ่งจนได้รับความนิยมแพร่หลาย มีการพิมพ์เป็นหนังสือขายดีไปแล้ว 3 เล่ม ผมเห็นพ่อค้าไทยที่ประสบความสำเร็จจากการขายดอกไม้ทางอินเทอร์เน็ตจนตั้งตัวได้ แต่เมื่อเทียบสัดส่วนแล้ว เรื่องดีๆ เหล่านี้ยังมีอยู่น้อยมาก ภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลขณะนี้ อาจไม่ได้อยู่ที่การพัฒนา ให้ครบทุกด้านอย่างเดียว แต่อาจต้องหันมา “จัดระเบียบสังคมอิเล็กทรอนิกส์” เป็นการด่วน
- เวบไซต์ที่ได้รับความนิยมจากคนไทยสูงสุดไม่ใช่ เวบไซต์ขายสินค้า หรือห้องเรียนออนไลน์ แต่เป็นเวบไซต์ชุมชน ที่ให้คนที่ไม่รู้จักกันมาก่อนสามารถพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูล และบางครั้งถึงขั้นด่าทอกันได้ ทั้งนี้ยังไม่นับเวบไซต์รูปโป๊ ซึ่งมีสถิติอย่างไม่เป็นทางการว่าได้รับความนิยมพอๆ กัน - อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ได้รับความนิยมในประเทศไทย เพราะคนไทยนิยมเข้าไปเล่นเกมออนไลน์
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมจากคนไทยคือการขายเงินอิเล็กทรอนิกส์และอาวุธในเกมออนไลน์ “แร๊คน่าร็อค”
ในด้านมืดเหล่านี้ เห็นด้านสว่างอยู่เหมือนกัน เด็กไทยคนหนึ่งสามารถเขียนนิยายวิทยาศาสตร์โดยโพสต์บนเวบไซต์แห่งหนึ่งจนได้รับความนิยมแพร่หลาย มีการพิมพ์เป็นหนังสือขายดีไปแล้ว 3 เล่ม ผมเห็นพ่อค้าไทยที่ประสบความสำเร็จจากการขายดอกไม้ทางอินเทอร์เน็ตจนตั้งตัวได้ แต่เมื่อเทียบสัดส่วนแล้ว เรื่องดีๆ เหล่านี้ยังมีอยู่น้อยมาก ภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลขณะนี้ อาจไม่ได้อยู่ที่การพัฒนา ให้ครบทุกด้านอย่างเดียว แต่อาจต้องหันมา “จัดระเบียบสังคมอิเล็กทรอนิกส์” เป็นการด่วน